Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Bánh tro cho ngày mùng năm tháng Năm


Bánh tro cho ngày mùng năm tháng Năm
Lotus dumplings for the fifth of the fifth


Ngày mùng năm tháng Năm âm lịch hàng năm là một trong những lễ quan trọng mà các gia đình Việt Nam cùng nhau quay quần sửa soan những món ăn truyền thống cùng nhau một cách ấm áp.
The fifth day of the fifth lunar month every year is one of important celebrations Vietnamese families are preparing traditional homemade goodies together in a cozy way.



Ngày này còn gọi là Tết Đoan Ngọ. Theo quan niệm của người Việt Nam, Tết Đoan Ngọ là dịp để nhiều người loại bỏ vi trùng từ bên trong  ra khỏi hệ thống tiêu hóa vì thế nên ngày này cũng được gọi là Tết giết sâu bọ. Có nguồn gốc từ rất lâu, Tết Đoan Ngọ trở thành một phong tục không thể thiếu được của người dân Việt Nam.
The day is also named Tết Đoan Ngọ. according to Vietnamese’s conception, Tết Đoan Ngọ is an occasion for many people to get rid of germs from inside the digestive system so this day is also called the insect-killing celebration. Originated for a long time, Tết Đoan Ngọ becomes an essential custom of Vietnamese.


Cùng với món cơm rượu nếp cẩm hay nếp trắng thì các loại trái cây như mận, vải, hoặc dứa, cũng được coi là giúp loại bỏ vi trùng khỏi cơ thể. Một trong những món ăn truyền thống cực kỳ nổi tiếng trong ngày này là món bánh nếp tro ăn kèm mật mía.
Along with fermented black or white rice, fruit such as plums, litchis, or pineapples, are also considered to remove germs from your body. One of the infamous traditional foods on this day is the sticky rice ash dumplings served cold with sugarcane molasses.





Món bánh tro gạo truyền thống đúng nghĩa  này phải được gói trong lá tre khô lớn. Những chiếc lá này phải được rửa sạch, luộc và lau khô bằng khăn sạch trước khi gói. Ở nhiều vùng tại Việt Nam, người dân địa phương cũng sử dụng lá chuối để gói món bánh này.
The true traditional sticky rice ash must be wrapped in big dried bamboo leaves which must be washed, boiled, and dried with a clean towel before wrapping.  In many regions in Vietnam, local people also use banana leaves for wrapping this dumpling.


Với lá tre, người dân địa phương có thể tạo bánh hình tam giác trông giống như bánh tro của Quảng Đông.
With bamboo leaves, local people can make triangle dumplings which look just like the Cantonese bak chang dumpling.




Một mâm thức ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ truyền thống ở miền Bắc bao gồm bánh bao tro ăn kèm với mật mía, cơm rượu nếp cẩm hoặc nếp trắng và các loại trái cây.
A tray of traditional foods in the north on this occasion include the ash dumplings with sugarcane molasses, fermented black or white rice and assorted fruit.




Vietanhsongngu Team

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cơm hến

Cơm hến Quê hương của món Cơm hến là Cồn Hến, một hòn đảo trên sông Hương chảy qua thành phố Huế. The birthplace of cơm hến is Cồn H...